Website
1166
facebook
twitterx
youtube
Instagram
pantip
TikTok
line
connect








สคบ. เล็งแก้ปัญหาข้อพิพาท “ความชำรุดบกพร่องของรถยนต์”

ลำดับที่ : 2495
   

หัวข้อข่าว :

สคบ. เล็งแก้ปัญหาข้อพิพาท "ความชำรุดบกพร่องของรถยนต์”  
 

รายละเอียด :

วันที่ 15 กรกฎาคม 2556 เวลา 09.00 น. นายจิรชัย มูลทองโร่ย เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เป็นประธานพิธีเปิดโครงการประชุมสัมมนาผู้ประกอบธุรกิจด้านยานยนต์ เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบธุรกิจให้มีความรับผิดชอบต่อผู้บริโภค ประจำปี พ.ศ. 2556 เรื่อง "แนวทางการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทกรณีความชำรุดบกพร่องของรถยนต์” ณ โรงแรม อมารี ดอนเมือง กรุงเทพมหานคร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อระดมความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมสัมมนาเกี่ยวกับการชดเชยความเสียหายอย่างเหมาะสมและเป็นธรรมแก่ผู้บริโภค กรณีรถยนต์ที่ส่งมอบมีความชำรุดบกพร่องที่ไม่ก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้ใช้และยังอยู่ในวิสัยที่สามารถแก้ไขให้เป็นปกติได้ และการกำหนดแนวทางหรือขั้นตอนในการเปลี่ยนรถยนต์หรือรับคืนรถยนต์ กรณีที่พบว่ารถยนต์ที่ส่งมอบให้ผู้บริโภคมีความชำรุดบกพร่องกับชิ้นส่วนหรือระบบที่มีความสำคัญและเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของผู้ใช้

สืบเนื่องจากปัญหาที่เกิดจากการซื้อรถยนต์เป็นเรื่องที่ผู้บริโภคได้มาร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เป็นจำนวนมาก ประเด็นสำคัญของปัญหาก็คือ กรณีความชำรุดบกพร่องของรถยนต์และกรณีที่อาจมีผลต่อความปลอดภัยของผู้บริโภค หากความชำรุดบกพร่องนั้น เป็นชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวกับระบบความปลอดภัยของรถยนต์
ซึ่งที่ผ่านมา สคบ. ได้ร่วมกับคณะอนุกรรมการไกล่เกลี่ยเรื่องราวร้องทุกข์จากผู้บริโภคด้านยานยนต์ ดำเนินการช่วยเหลือเยียวยา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อรถยนต์ โดยวิธีการเจรจาไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างคู่กรณีทั้งสองฝ่าย และจากการดำเนินการพบว่ามีผู้ประกอบธุรกิจบางรายที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการชดเชยความเสียหายให้แก่ผู้บริโภค แต่ในขณะเดียวกันผู้ประกอบธุรกิจบางรายเสนอเพียงการเพิ่มระยะเวลาประกันเท่านั้นโดยปฏิเสธการชดเชยความเสียหาย
 
ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมสัมมนาฯ ประกอบด้วยผู้ประกอบธุรกิจ จำนวน 300 คน โดยมีประธานอนุกรรมการไกล่เกลี่ย
เรื่องราวร้องทุกข์จากผู้บริโภคด้านยานยนต์ (นายศิริบูรณ์ เนาว์ถิ่นสุข) พร้อมด้วย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน ได้แก่ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สำนักวิศวกรรมยานยนต์ สถาบันยานยนต์ และสมาคมอู่กลางการประกันภัย ร่วมอภิปรายเพื่อระดมความคิดเห็นในการกำหนดมาตรการเยียวยาช่วยเหลือผู้บริโภคให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันอันเป็นแนวทางการยุติปัญหาข้อพิพาทดังกล่าว
................................................................................................
  

 

  

 

 

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------