Website
1166
facebook
twitterx
youtube
Instagram
pantip
TikTok
line
connect








สคบ. จับมือ กรมธุรกิจพลังงาน แก้ไขปัญหาก๊าซหุงต้มเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค

08 มี.ค. 2567


วันศุกร์ที่ 8 มีนาคม 2567 นายธสรณ์อัฑฒ์  ธนิทธิพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค  ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือแก้ปัญหาผู้บริโภคถังก๊าซหุงต้มเพื่อประโยชน์ต่อภาคประชาชน ร่วมกับนายสราวุธ แก้วตาทิพย์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน  ณ ห้องประชุม 9 ชั้น 15 ศูนย์เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ อาคารบี กรุงเทพมหานคร

นายธสรณ์อัฑฒ์  ธนิทธิพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคจะบูรณาการความร่วมมือกับกรมธุรกิจพลังงาน เพื่อส่งเสริมการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภค โดยร่วมมือกันในการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคให้กับผู้บริโภค  ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากผู้ประกอบธุรกิจร้านจำหน่ายก๊าซหุงต้ม โดยการรับเรื่องร้องทุกข์จากผู้บริโภคที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากผู้ประกอบธุรกิจร้านจำหน่ายก๊าซหุงต้ม และร่วมกันเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ความรู้ความเข้าใจด้านกฎหมาย
ที่เกี่ยวข้องให้กับผู้บริโภคและผู้ประกอบธุรกิจร้านจำหน่ายก๊าซหุงต้ม เพื่อให้การปฏิบัติงานตามภารกิจของ
ทั้งสองหน่วยงานเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งรายละเอียดความร่วมมือของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคกับกรมธุรกิจพลังงาน มีดังต่อไปนี้
   1. การประสานความร่วมมือ  จัดตั้งสายด่วน Hotline รับเรื่องร้องทุกข์ เพื่อดูแลสิทธิของประชาชน โดยทั้งสองหน่วยงานจะร่วมมือในการประสานงานและส่งต่อเรื่องเรื่องร้องทุกข์ระหว่างหน่วยงาน 
   2. การประชาสัมพันธ์ จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ด้านความปลอดภัย ระบบการค้า และ
ข้อกฎหมายของระบบก๊าซหุงต้ม 
   3. การตรวจตรา  เพื่อให้การกำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจร้านจำหน่ายก๊าซหุงต้มให้ปฏิบัติตามข้อกฎหมายและกฎระเบียบของกรมธุรกิจพลังงานและสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค 
   4. การบูรณาการความร่วมมืออื่น ๆ  ส่งเสริมปฏิบัติงานตามภารกิจของสองหน่วยงาน แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และจัดทำคู่มือปฏิบัติงาน

ทั้งนี้ หากประชาชนพบปัญหาเกี่ยวกับถังก๊าซหุงต้ม อาทิ กรณีพบการจำหน่ายถังก๊าซหุงต้มหมดอายุ หรือถังที่ไม่ระบุปีที่หมดอายุ พบการจำหน่ายถังก๊าซหุงต้มที่มีวาล์วอายุการใช้งานเกิน 10 ปี 
หรือกรณีอื่นๆ เช่น การปลอมแบรนด์ ถังเสื่อมสภาพ มีรอยบุบ รอยผุกร่อน แตกร้าว ไม่เป็นไปตามเกณฑ์ รวมทั้ง กรณีผู้ประกอบธุรกิจไม่ออกหลักฐานการรับเงิน ไม่รับคืนถังก๊าซหุงต้ม หรือไม่คืนเงินประกันถังก๊าซ
หุงต้ม และไม่ติดฉลากสินค้า หรือกรณีร้องเรียน เมื่อสินค้าไม่เป็นไปตามฉลากระบุ สามารถติดต่อแจ้งเบาะแส
ได้ที่ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้ที่เว็บไซต์ www.ocpb.go.th และสายด่วน สคบ. 1166 หรือ กรมธุรกิจพลังงาน เบอร์โทรศัพท์ 02 794 4307

( กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ )