142 views
โครงสร้าง
กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ แบ่งออกเป็น 3 หน่วยงาน ดังนี้
1. ฝ่ายบริหารทั่วไป มีหน้าที่ความรับผิดชอบ ดังนี้
(1) รับผิดชอบดำเนินงานด้านการบริหารทั่วไปของหน่วยงาน
(2) งานสารบรรณ รับ-ส่ง บริการค้นหา/จัดเก็บ รวบรวมข้อมูล ร่าง-พิมพ์หนังสือและเอกสารราชการ จัดทำสำเนาเอกสาร ทำลายเอกสาร
(3) ดำเนินงานเกี่ยวกับการกำกับดูแลวัสดุ ครุภัณฑ์หน่วยงาน
(4) ดำเนินการเกี่ยวกับการลาประเภทต่าง ๆ ของบุคลากร
(5) งานอำนวยการ/ประสานราชการ ติดต่อประสานราชการหรือหน่วยงานภายนอก
(6) ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย
2. ฝ่ายประชาสัมพันธ์ มีหน้าที่ความรับผิดชอบ ดังนี้
(1) ดำเนินการวิเคราะห์ วางแผนงานประชาสัมพันธ์
(2) จัดทำคำของบประมาณเพื่อการประชาสัมพันธ์
(3) ดำเนินการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ
(4) ประสานสื่อมวลชนเพื่อการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค
(5) บริหารจัดการศูนย์ข้อมูลข่าวสารด้านการคุ้มครองผู้บริโภค
(6) บริหารจัดการศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสาร
(7) ดำเนินการเกี่ยวกับงานเลขานุการคณะอนุกรรมการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์
(8) เป็นศูนย์กลางในการรับเรื่องร้องทุกข์เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (เฉพาะเรื่องร้องทุกข์เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคที่ร้องเรียนผ่านสายด่วน 1166 และให้จัดส่งเรื่องนั้นไปที่สำนักงานเลขานุการกรม)
(9) ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย
3. ฝ่ายเผยแพร่วิชาการและพัฒนาเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภค มีหน้าที่ความรับผิดชอบ ดังนี้
(1) ดำเนินการวิเคราะห์ วางแผนงานเผยแพร่ความรู้ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค
(2) จัดทำคำของบประมาณเพื่อการเผยแพร่ความรู้ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค
(3) ดำเนินการสร้างเครือข่ายเพื่อเผยแพร่ความรู้ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค รวมทั้งติดตามประสานความช่วยเหลือและร่วมมือกับภาคีเครือข่ายต่างๆ
(4) ผลิตสื่อสิ่งพิมพ์วารสาร สคบ. บทความด้านการคุ้มครองผู้บริโภค รวมทั้งจัดนิทรรศการหรือร่วมจัดนิทรรศการกับหน่วยงานภายนอกเพื่อเผยแพร่เป็นความรู้แก่ผู้บริโภค
(5) สร้างสรรค์ออกแบบงานศิลปกรรมเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์
(6) ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย