203 views
โครงสร้าง
กองกฎหมายและคดี แบ่งออกเป็น 4 หน่วยงาน ดังนี้
1. ฝ่ายบริหารทั่วไป มีหน้าที่ความรับผิดชอบ ดังนี้
2. ส่วนกฎหมาย มีหน้าที่ความรับผิดชอบ ดังนี้
(1) ศึกษาวิจัย ค้นคว้า รวบรวมกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาระบบกฎหมาย และการบริหารงานตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภค กฎหมายว่าด้วยการขายตรงและตลาดแบบตรง กฎหมายว่าด้วยความรับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย และกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
(2) ยกร่าง ปรับปรุง แก้ไข เพิ่มเติมกฎหมาย ระเบียบ คำสั่ง ข้อบังคับตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภค กฎหมายว่าด้วยการขายตรงและตลาดแบบตรง และกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
(3) ดำเนินการให้คำปรึกษา ตีความและวินิจฉัยปัญหาข้อกฎหมายและข้อหารือที่เกิดขึ้นตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภค กฎหมายว่าด้วยการขายตรงและตลาดแบบตรง และกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
(4) พิจารณาและดำเนินการเกี่ยวกับการทำนิติกรรมและสัญญาของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค
(5) ดำเนินการเกี่ยวกับการอุทธรณ์คำสั่งคณะกรรมการเฉพาะเรื่องในฐานะฝ่ายเลขานุการของคณะอนุกรรมการฝ่ายกฎหมายในคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค รวมทั้งวิเคราะห์ผลการวินิจฉัยอุทธรณ์คำสั่ง เพื่อวางแนวทางในการพิจารณาอุทธรณ์ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน
(6) ดำเนินการเกี่ยวกับกระบวนการทางปกครองและดำเนินคดีปกครองตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภค กฎหมายขายตรงและตลาดแบบตรง และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องไม่ว่ากรณีที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเป็นผู้ฟ้องคดีหรือถูกฟ้องคดีต่อศาลปกครองตามกฎหมายว่าด้วยจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง
(7) ดำเนินการเกี่ยวกับการรับรองสมาคมและมูลนิธิตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภค
(8) ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย
3. ส่วนคดี มีหน้าที่ความรับผิดชอบ ดังนี้
(1) ดำเนินคดีแพ่งและคดีอาญาในฐานะผู้ประสานคดีกับเจ้าหน้าที่คุ้มครองผู้บริโภคเพื่อดำเนินคดีแก่ผู้กระทำการละเมิดสิทธิของผู้บริโภค ตามมาตรา ๓๙ แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. ๒๕๒๒
(2) ดำเนินคดีเกี่ยวกับความรับผิดทางแพ่ง และทางอาญา ของเจ้าหน้าที่หรือสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค
(3) ปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายเลขานุการในคณะอนุกรรมการดำเนินคดีแพ่งแก่ผู้กระทำการละเมิดสิทธิของผู้บริโภค
(4) ปฏิบัติหน้าที่ตามระเบียบคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคว่าด้วยการดำเนินคดีแพ่งแก่ผู้กระทำการละเมิดสิทธิของผู้บริโภคในส่วนของข้าราชการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. ๒๕๕๑ และที่แก้ไขเพิ่มเติม
(5) พิจารณาดำเนินการในประเด็นข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินคดีตามมติคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค
(6) ดำเนินการให้คำปรึกษา ตีความ และวินิจฉัยปัญหาข้อกฎหมายหรือข้อหารือที่เกิดขึ้นอันเกี่ยวเนื่องกับการดำเนินคดี
(7) ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย
4. ส่วนบังคับคดี มีหน้าที่ความรับผิดชอบ ดังนี้
(1) ดำเนินการเกี่ยวกับการบังคับคดีแทนผู้บริโภคเพื่อให้มีการชำระหนี้แก่ผู้บริโภคตามวัตถุประสงค์และเจตนารมณ์ของกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภค
(2) ดำเนินการเกี่ยวกับการบังคับคดีที่เกี่ยวกับความรับผิดทางแพ่ง ทางปกครอง และทางอาญาของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค
(3) ดำเนินคดีทั้งปวงอันเกี่ยวกับการบังคับคดีแพ่ง คดีปกครองและคดีอาญาตามที่กฎหมายบัญญัติ
(4) ดำเนินการเปรียบเทียบความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภค และกฎหมายว่าด้วยการขายตรงและตลาดแบบตรง
(5) ดำเนินการให้คำปรึกษา ตีความ และวินิจฉัยปัญหาข้อกฎหมายหรือข้อหารือที่เกิดขึ้นอันเกี่ยวเนื่องกับการบังคับคดี
(6) ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย