Website
1166
facebook
twitterx
youtube
Instagram
pantip
TikTok
line
connect








ความคืบหน้ากรณีโครงบ้านกลางกรุง The Royal Vienna รัชวิภา

30 มิ.ย. 2558


1. ด้วยสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้รับเรื่องร้องเรียนขอความเป็นธรรมจากผู้อยู่อาศัย ในโครงการบ้านกลางกรุง The Royal Vienna รัชวิภา กรณีได้ทำสัญญาจะซื้อจะขายที่ดินจัดสรร (มีสิ่งปลูกสร้าง) กับบริษัท เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) (ปัจจุบันชื่อ บริษัทเอ.พี.(ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ในโครงการบ้านกลางกรุง The Royal Vienna รัชวิภา ตั้งอยู่บริเวณถนนรัชดาภิเษก แขวงจตุจักร เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ซึ่งได้รับโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างแล้วแต่ปรากฏว่าบริษัทฯก่อสร้างบ้านที่ไม่ได้มาตรฐาน ผิดสัญญาซื้อขาย อันเกิดจากโครงสร้างและการออกแบบก่อสร้างโดยไม่ใช้วัสดุที่มีคุณภาพดี เป็นเหตุทำให้เกิดความเสียหายแก่บ้านผู้ร้อง
2. เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2558 เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการฯและรับฟังปัญหาจากผู้อยู่อาศัยพร้อมทั้งแจ้งให้ยื่นเรื่องร้องเรียนและเอกสารประกอบของผู้ร้องแต่ละราย
3. สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้เชิญกรรมการผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัทเอ.พี. (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ในวันที่ 11 พฤษภาคม 2558
4. เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2558 มีนายโกวิทย์ โกกิลกนิษฐ ผู้แทนบริษัทฯ กับ นายนิรุตต์ ศรีไกรวิน นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ นายอนุพงษ์ เจริญเวช นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการ ร่วมประชุมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนดังกล่าวตามกำหนดนัด ได้ความจากบริษัทฯว่ากรณีเรื่องดังกล่าวบริษัทฯได้รับเรื่องปัญหาพื้นดินยุบตัวภายในโครงการประมาณต้นปี 2557 หลังจากได้รับเรื่องบริษัทฯได้เข้าดำเนินการสำรวจปัญหาจำนวน 2 ครั้ง และเสนอแนวทางการช่วยการเหลือซึ่งมีผู้ร้องบางรายได้รับเงื่อนไขการช่วยเหลือแล้ว ปัจจุบันปัญหาภายในโครงการฯ มีดังนี้
     1. ปัญหาของบ้านบริเวณลานจอดรถยนต์ และลานซักล้าง เนื่องจากพื้นดินยุบตัว
     2. สาธารณูปโภคภายในโครงการ
     3. บริการสาธารณะภายในโครงการฯ
จากปัญหาข้างต้นบริษัทฯบริษัทฯขอชี้แจง ดังนี้
     1. กรณีพื้นดินยุบตัวไม่เกิน 10 ซม. บริษัทฯเห็นว่าเป็นไปตามธรรมชาติ หากพื้นดินยุบตัวเกิน 10 ซม. บริษัทฯยินดีช่วยเหลือออกค่าใช้จ่ายในการดำเนินการแก้ไขร้อยละ 70 ส่วนที่เหลือให้ลูกบ้านเป็นผู้รับผิดชอบ ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวหากลูกบ้านมีข้อมูลทางวิชาการหรือข้อเสนออื่นใดนอกจากที่บริษัทฯได้เคยเสนอก่อนหน้านี้บริษัทฯ ก็ยินดีรับพิจารณาเพื่อแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน
     2. สาธารณูปโภคภายในโครงการฯ ลูกบ้านได้เคยร้องเรียนต่อกรมที่ดิน (คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้ซื้อที่ดินจัดสรรกรุงเทพมหานคร) ซึ่งบริษัทฯ ได้ดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อเดือนเมษายน 2558 และอยู่ระหว่างแจ้งให้กรมที่ดินทราบเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
     3. กรณีบริการสาธารณะภายในโครงการฯ เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการดูแลบริการสาธารณะภายในโครงการฯลูกบ้านต้องเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายซึ่งปรากฏว่าลูกบ้านบางรายไม่ชำระเงินในส่วนนี้จึงทำให้บริษัท สมาร์ เซอร์วิส แอนด์ แมเนทเม้นท์ จำกัด ที่เป็นผู้รับจ้างบริหารจัดการโครงการฯ ไม่สามารถบริหารบริการสาธารณะภายในโครงการฯได้ และก่อนนี้บริษัทฯ เคยช่วยเหลือสนับสนุนเป็นเงินไปแล้วบางส่วน
5. จากการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนที่คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคมีมติมอบหมายให้เจ้าหน้าที่คุ้มครองผู้บริโภคดำเนินคดีแทนผู้บริโภคปรากฏว่าคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคในการประชุมครั้งที่ 1/2554 วันที่ 31 มกราคม 2554 มีมติมอบหมายให้เจ้าหน้าที่คุ้มครองผู้บริโภคดำเนินคดีแพ่งแก่บริษัท เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) (ปัจจุบันชื่อบริษัทเอ.พี.(ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ในโครงการบ้านกลางกรุงThe Royal Vienna รัชวิภา เพื่อบังคับให้ชดใช้ค่าเสียหายให้แก่ผู้ร้อง จำนวน 2,045,575 บาท (สองล้านสี่หมื่นห้าพันห้าร้อยเจ็ดสิบห้าบาทถ้วน) พร้อมดอกเบี้ยตามกฎหมายแทน ผู้ร้อง และให้รวมถึงผู้บริโภครายอื่นๆที่จะมาร้องเรียนซึ่งมีลักษณะทำนองเดียวกัน (เป็นกรณีที่บริษัทฯก่อสร้างบ้านที่ไม่ได้มาตรฐาน ผิดสัญญาซื้อขาย อันเกิดจากโครงสร้าง และการออกแบบก่อสร้างโดยไม่ใช้วัสดุที่มีคุณภาพดี เป็นเหตุทำให้เกิดความเสียหายแก่บ้านผู้ร้อง)
6. ปัจจุบันคดีดังกล่าวที่คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคมีมติมอบหมายให้เจ้าหน้าที่คุ้มครองผู้บริโภคดำเนินคดีแทนผู้บริโภคคดีถึงที่สุดแล้วโดยผู้บริโภคได้รับการชดใช้ค่าเสียหายจำนวน 500,000 กว่าบาท

( กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ )