Website
1166
facebook
twitterx
youtube
Instagram
pantip
TikTok
line
connect








สคบ.ปฏิบัติการเชิงรุก คุมเข้มการให้บริการรถโดยสารประจำทางช่วงเทศกาล

29 ธ.ค. 2554     539 views


      รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสุรวิทย์ คนสมบูรณ์) ประธานกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ออกตรวจเยี่ยมสถานีขนส่งผู้โดยสาร (หมอชิต ๒) ในการให้บริการรถโดยสารประจำทางช่วงเทศกาล เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับความปลอดภัยและเป็นธรรมจากการใช้บริการโดยไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบธุรกิจ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสาร (หมอชิต ๒) ถนนกำแพงเพชร ๒ เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร
     
     สืบเนื่องจาก สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)ได้เชิญส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลผู้บริโภคกรณีการใช้บริการรถโดยสารประจำทางช่วงเทศกาล ประกอบด้วย กรมการขนส่งทางบก กรมการค้าภายใน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคบริษัท ขนส่ง จำกัด และได้เชิญผู้ประกอบธุรกิจรถโดยสารประจำทาง เข้าร่วมประชุมหารือเพื่อกำหนดมาตรการกรณีผู้บริโภคใช้บริการรถโดยสารประจำทางช่วงเทศกาล เนื่องจากช่วงวันหยุดเทศกาลประจำปี มีผู้บริโภคร้องเรียนต่อ สคบ. กรณีการใช้บริการรถสาธารณะ (บขส. รถทัวร์และรถเอกชนร่วมบริการ) เรื่องการเอาเปรียบผู้บริโภค เช่น เก็บค่าโดยสารเกินราคา ไม่ส่งผู้โดยสารถึงสถานีขนส่งหลักต่างๆ ทั้งหมอชิต ๒ สายใต้ และเอกมัย ไม่เดินรถตามเส้นทางที่ได้ประกาศ การเสียค่าธรรมเนียมในการเปลี่ยนวันเดินทาง การให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจ เช่น ไม่มีผ้าห่ม อาหารว่างและเครื่องดื่มให้ผู้โดยสาร ไม่รับผิดชอบกรณีสัมภาระสูญหาย นำรถโดยสารไม่มีคุณภาพมาให้บริการ รวมถึงพนักงานขับรถไม่สุภาพ ทั้งนี้เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความปลอดภัยและเป็นธรรมจากการใช้บริการรถโดยสารประจำทาง โดยไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบธุรกิจ
    
     ในการนี้ สคบ.ได้กำหนดมาตรการการให้บริการรถโดยสารประจำทาง และแนวทางเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดังกล่าว โดยให้มีการจัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนในช่วงเทศกาล ณ สถานีขนส่งผู้โดยสาร ทั้ง ๓ แห่ง คือ สถานีขนส่งผู้โดยสารหมอชิต ๒ สายใต้ และเอกมัย โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๕๔ –วันที่ ๔ มกราคม ๒๕๕๕ นอกจากนี้ หากผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการใช้บริการรถโดยสารประจำทาง สามารถร้องเรียนได้ที่ สคบ.สายด่วน ๑๑๖๖ หรือร้องเรียนผ่านระบบออนไลน์ http://www.ocpb.go.th/ หรือแจ้งกรมการขนส่งทางบก ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ สายด่วน ๑๕๘๔ ได้ตลอด ๒๔ ชั่วโมง