• สายด่วน สคบ.1166

คำถาม ที่ผู้บริโภคได้มีการสอบถามผ่านทางโซเชียลมีเดีย

สั่งซื้อสินค้าทางเฟซบุ๊ก แต่ได้รับสินค้า
ไม่ตรงปก ทางร้านไม่ยอมคืนเงิน สามารถทำอย่างไรได้บ้างคะ
ท่านสามารถร้องทุกข์ต่อ สคบ. ได้เลยค่ะ โดยเตรียมเอกสารหลักฐานให้ครบถ้วน เขียนรายละเอียดเรื่องร้องทุกข์ให้ชัดเจนว่า ได้ซื้อสินค้าอะไร กับใคร ที่ไหน อย่างไร พร้อมแนบเอกสารหลักฐาน ใบเสร็จรับเงิน หลักฐานการชำระเงิน และเอกสารที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ มาด้วยนะคะ
ซื้อคอร์สเสริมความงาม แต่ไม่สามารถใช้บริการได้ค่ะ พนักงานแจ้งว่าให้รอดำเนินการอีก ๔๕ วันเพื่อทำเรื่องคืนเงินให้ แต่ตอนนี้เลยกำหนดเวลาแล้วยังไม่ได้รับเงินคืนค่ะ
กรณีดังกล่าว ท่านสามารถยื่นเรื่องร้องทุกข์เข้ามาที่ สคบ. ได้เลยค่ะ หากท่านไม่ได้รับความธรรมในการใช้บริการ
ทาง สคบ. ยินดีช่วยเหลือผู้บริโภคค่ะ
ต้องการร้องเรียนบริษัทประกันภัยที่ไม่เป็นไปตามข้อตกลงค่ะ
ท่านสามารถปรึกษา หรือร้องเรียนได้ที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เนื่องจากเป็นหน่วยงานที่กำกับดูแลเกี่ยวกับเรื่องประกันภัย สามารถโทรสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน ๑๑๘๖ ค่ะ

ซื้อของทางเพจหนึ่ง โอนเงินเรียบร้อย
แต่โดนทางร้านบล็อกติดต่อไม่ได้ ต้องทำอย่างไรคะ
กรณีหากพบว่าผู้ขายบ่ายเบี่ยงไม่ส่งสินค้า ไม่ยอมเงินคืน และไม่สามารถติดต่อผู้ขายได้ การกระทำดังกล่าวอาจ
เข้าข่ายฉ้อโกง ท่านต้องไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวน ในพื้นที่เกิดเหตุ ภายในระยะเวลา ๓ เดือน นับแต่วันที่
รู้เรื่องและรู้ตัวผู้กระทำความผิดค่ะ
ขอให้ตรวจสอบโฆษณามีการอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงค่ะ ตอนแรกแจ้งว่ารักษาฝ้า กระได้ ต่อมาทางแบรนด์แจ้งว่าไม่สามารถรักษาได้ รักษาได้แค่สิว แบบนี้เอาผิดได้ไหมคะ
ในกรณีปัญหาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ ท่านสามารถร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแส โดยแจ้งชื่อ-ที่อยู่ และเบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้ พร้อมรายละเอียดของเรื่องที่ต้องการร้องเรียนไปที่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สายด่วน ๑๕๕๖ ค่ะ

สามารถร้องเรียนค่าสินไหมประกันโควิดได้ไหมคะ ยื่นเรื่องกับบริษัทไว้จนตอนนี้ยังไม่มีความคืบหน้าเลยค่ะ
กรณีของท่านสามารถร้องเรียนได้ที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ค่ะเนื่องจากเป็นหน่วยงานที่กำกับดูแลเกี่ยวกับเรื่องประกันภัย สามารถโทรสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน ๑๑๘๖ ค่ะ
ปรึกษาในกรณีรถถูกขโมย เจ้าของหอ
ไม่รับผิดชอบ แต่โฆษณาว่ามี รปภ. มีกล้องวงจรปิดรอบตึก ร้องเรียนได้ไหมครับ
สวัสดีค่ะ โดยปกติแล้ว หอพักจะจัดสถานที่จอดรถไว้เพื่อ
อำนวยความสะดวก ถ้ามีการเก็บเงินเรียกฝากทรัพย์ จะต้องรับผิดชอบค่ะ แต่กรณีนี้แม้จะแจ้งว่าจัดให้มี รปภ. และกล้องวงจรปิด แต่เป็นไปเพื่อการอำนวยความสะดวก และไม่มีการเก็บค่าจอดรถ ทางเจ้าของหอก็ไม่ต้องรับผิดชอบนะคะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น สามารถร้องทุกข์ต่อ สคบ. ไว้ก่อนได้ค่ะ ซึ่ง สคบ. จะมีเจ้าหน้าที่ในการช่วยไกล่เกลี่ย
ว่ากรณีของท่าน ทางเจ้าของหอจะสามารถเยียวยาช่วยเหลืออะไรท่านได้บ้างค่ะ
รู้สึกว่าเจ้าของหอ เก็บค่าไฟในราคาที่สูงผิดปกติค่ะ รบกวนมาตรวจสอบให้ได้ไหมคะ
หากท่านไม่ได้รับความเป็นธรรม กรณีการคิดอัตราค่าไฟฟ้าในราคาที่สูงเกินจริง และไม่เป็นไปตามประกาศของ สคบ. ท่านสามารถแนบเอกสารหลักฐาน สัญญาต่างๆ เพื่อร้องทุกข์ หรือแจ้งเบาะแสให้ สคบ. ตรวจสอบได้ค่ะ
โดนเรียกเก็บค่าใช้บริการอินเตอร์เน็ตค่ะ ทั้งที่ได้ยกเลิกแล้ว แบบจะทำอย่างไรได้บ้างค่ะ
หากท่านได้แจ้งปัญหาการใช้งานไปยังผู้ให้บริการแล้ว
แต่ถูกเพิกเฉย ท่านสามารถร้องเรียนได้ที่ สำนักงาน กสทช. สายด่วน ๑๒๐๐ ค่ะ
พบสิ่งแปลกปลอมในอาหารค่ะ และได้รับประทานไปแล้วด้วยค่ะ แบบนี้สามารถเรียกค่าเสียหายได้ไหมคะ
เบื้องต้นหากท่านได้แจ้งไปยังผู้ขายแล้ว แต่กลับถูกเพิกเฉยและประกอบกับท่านรับประทานเข้าไปแล้วร่างกายผิดปกติ สามารถนำใบรับรองแพทย์แล้วนำมายื่นเรื่องร้องทุกข์ต่อ สคบ. ให้ช่วยเหลือท่านได้ค่ะ