เกี่ยวกับ สคบ.
วิสัยทัศน์และพันธกิจ


 

วิสัยทัศน์

"ประชาชนได้รับการคุ้มครองอย่างทั่วถึง อยู่อย่างเป็นธรรม มีความเข้มแข็งและยั่งยืน"

เป้าหมาย

  • ผู้บริโภคได้รับการคุ้มครองสิทธิอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม
  • ผู้ประกอบธุรกิจมีธรรมาภิบาล
  • กฎหมายที่เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคสามารถบังคับใช้ในสถานการณ์ปัจจุบัน
  • ผู้บริโภคมีภูมิคุ้มกันด้านการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค
  • เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค
  • ระบบบริหารจัดการองค์กรสามารถตอบสนองภารกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • บุคลากรมีศักยภาพและประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน

พันธกิจ

  1. พัฒนากฎหมายให้ทันต่อเหตุการณ์ เอื้อต่อการพิทักษ์ผู้บริโภค และบังคับใช้อย่างมีประสิทธิภาพ
  2. พัฒนาและเชื่อมโยงฐานข้อมูลด้านการคุ้มครองผู้บริโภคที่ครอบคลุมต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค รวมทั้งเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ และการจัดการความรู้อย่างมีระบบและทันสมัย
  3. สร้างและพัฒนาเครือข่ายด้านการคุ้มครองผู้บริโภคครอบคลุมทุกภาคส่วนให้เข้มแข็งและยั่งยืน
  4. สนับสนุนการรวมตัวของผู้บริโภคให้มีอ านาจต่อรองกับผู้ประกอบธุรกิจ รวมทั้งสร้าง ความตระหนักให้ผู้ประกอบธุรกิจผลิตสินค้าที่มีคุณภาพและปลอดภัย
  5. สร้างนวัตกรรมและพัฒนากลไกด้านการคุ้มครองผู้บริโภคให้สอดคล้องกับสถานการณ์ โดยมีช่องทางและรูปแบบการเผยแพร่ให้ผู้บริโภคอย่างทั่วถึง

ยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภค ระยะ ๒๐ ปี (พ.ศ. ๒๕๖๐ – ๒๕๗๙)

  • ยุทธศาสตร์ที่ 1 : การพัฒนาระบบและกลไกการคุ้มครองผู้บริโภค
  • ยุทธศาสตร์ที่ 2 : พัฒนากฎหมายให้ทันสมัยต่อสภาพปัญหา 
  • ยุทธศาสตร์ที่ 3 : ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้บริโภคและเครือข่ายด้านการคุ้มครองผู้บริโภค
  • ยุทธศาสตร์ที่ 4 : พัฒนาการบริหารจัดการองค์กรและเพิ่มศักยภาพบุคลากรให้มีประสิทธิภาพ